วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2551

หมูย่างตรัง ตำรับความอร่อยจากเมืองตรัง

ถ้าพูดถึงหมูย่าง คนทั่วทั้งอันดามันก็คงไม่มีใครไม่รู้จัก หมูย่างตรัง อร่อยและขึ้นชื่อขนาดใหน ก็ให้ดูคำขวัญเมืองตรังนี้ก็แล้วกัน "เมืองพระยารัษฎา ชาวประชาใจกว้าง หมูย่างรสเลิศ ถิ่นกำเนิดยางพารา เด่นสง่าดอกศรีตรัง ปะการังใต้ทะเล เสน่ห์หาดทรายงาม น้ำตกสวยตระการตา" ขนาดเป็นคำขวัญจังหวัด ไม่อร่อยไม่ได้แล้ว

หมูย่างเมืองตรังได้รับการจดทะเบียน เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ของจังหวัดตรังแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น และคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์และรสชาติของหมูย่างเมืองตรัง ที่แตกต่างจากภูมิภาคอื่น โดยที่ผ่านมาพบว่ามีการลอกเลียนแบบและนำชื่อเสียงหมูย่างเมืองตรังไปติดป้ายขายในต่างจังหวัดจำนวนมาก โดยที่รสชาติและกรรมวิธีการทำไม่ได้เป็นไปตามสูตรหมูย่างเมืองตรัง ซึ่งอาจจะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและไม่ได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชน จึงได้มีการควบคุมด้วยการจดทะเบียนหมูย่างเมืองตรัง เข้าโครงการสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ซึ่งจะได้รับการคุ้มครองทางลิขสิทธิ์ โดยผู้ที่จะนำหมูย่างเมืองตรังไปขายที่อื่น ต้องติดป้ายแสดงว่าเป็นหมูย่างสูตรเมืองตรัง จะติดป้ายแสดงว่าเป็นหมูย่างเมืองตรังไม่ได้ หากพบว่ามีผู้ที่จงใจแสดงให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจผิดว่าเป็นหมูย่างเมืองตรัง ก็จะถือเป็นการกระทำที่ผิด กฎหมาย

หอการค้าและ ชมรมผู้ประกอบการหมูย่างเมืองตรัง กำหนดจัดงานเทศกาลหมูย่างเมืองตรังขึ้นทุกปี โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ การจำหน่ายหมู่ย่างราคาพิเศษ การแสดงบนเวที การจัดริ้วขบวนของดีเมืองตรัง

เพิ่มเติม: วิธีการทำหมูย่างตรัง

อันดามันไทย มีวิธีการทำหมูย่างตรัง มาฝากครับ แต่เมื่อทำแล้วจะอร่อยเหมือนกับต้นฉบับเขาหรือเปล่า ทางเราไม่รับรอง เอาเป็นว่าบอกกันไว้พอสังเขปก็แล้วกัน อร่อยไม่อร่อยก็อย่าเอาชื่อเขาไปอ้างนะจ้ะ เดี๋ยวหมูย่างเมืองตรัง เขาจะเสียชื่อ

วิธีการทำ

1. วัสดุอุปกรณ์และเครื่องปรุงวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำหมูย่างนั้นประกอบด้วยสิ่งต่าง ๆ ต่อไปนี้
1.1 เตาย่าง ส่วนมากจะทำเป็นท่อสูงขึ้นจากระดับพื้นดิน หรือขุดลึกลงไปในดินก็ได้แต่ต้องมีช่องก่อไฟอยู่ข้าง ๆ เตา
1.2 เครื่องปรุง สำหรับใช้หมักหมูก่อนย่าง ได้แก่ น้ำผึ้ง เครื่องเทศ
1.3 หมูขนาดน้ำหนักไม่ควรเกิน 30 กิโลกรัม

2. วิธีการย่างหมู

การทำหมูย่างสามารถทำได้ตามขั้นตอนดังนี้
2.1 นำหมูมาชำแหละเอาเครื่องในออกให้หมด และแล่เนื้อส่วนที่หนา ๆ เช่น เนื้อสะโพกออกแล้วล้างให้สะอาด ต่อจากนั้นนำเครื่องเทศมาผสมกับน้ำผึ้งคลุกให้เข้ากันแล้วมาคลุกกับหมูหมักไว้อย่างน้อย 5 ชั่วโมง
2.2 ก่อไฟในเตาจนไฟลุกนานประมาณ 2 ชั่วโมง แล้วเขี่ยถ่านไฟออกให้หมดหย่อนกระทะลงไปไว้ในเตา
2.3 ใช้ตะขอเกี่ยวหมูหย่อนลงไปในเตาให้ตรงกับกระทะที่วางไว้ก่อนแล้ว พร้อมปิดปากเผาไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงยกหมูออกมาคลุกเครื่องปรุงอีกครั้งแล้วหย่อนหมูลงไปย่างใหม่อีกนานประมาณ 30 นาทีหมูก็จะสุกหนังกรอบ

ประโยชน์

1. หมูย่างใช้รับประทานเป็นกับข้าว ให้โปรตีนและไขมัน
2. นิยมนำไปใช้ประกอบพิธีไหว้เจ้า ในเทศกาลต่าง ๆ
3. ปัจจุบันชาวตรังนิยมกินหมูย่างแกล้มกาแฟ และเป็นหนึ่งในอาหารเช้าซึ่งเป็นที่นิยมของชาวตรัง

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

เครื่องเทศที่ใส่มีอะไรบ้างครับ คนอยากกินอยู่กรุงเทพ ลงไปตรังบ่อยๆ ไม่ไหวครับ