วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2551

มหัศจรรย์ถ้ำเขาช้างหาย

ตรัง เป็นอีกจังหวัดหนึ่งทางภาคใต้ฝั่งอันดามัน ที่มีแหล่งท่องเที่ยวประเภทป่าไม้และน้ำตกอยู่อย่างมากมาย รวมไปถึงถ้ำต่าง ๆ อย่างเช่น ถ้ำที่มีชื่อแปลก ๆว่า "ถ้ำเขาช้างหาย" มีเรื่องเล่าต่อ ๆ กันมาว่า เคยมีขบวนจากหัวเมืองทางภาคใต้ยกขบวนเดินทางผ่านมาและได้หยุดพักในบริเวณเขาลูกนี้ ระหว่างนั้นได้มีช้างในขบวนเกิดตกลูก ด้วยความซนและไร้เดียงสาของลูกช้าง เจ้าช้างน้อยได้เดินเล่นเข้าไปในถ้ำแล้วก็หายไป คนในขบวนตามหาเท่าไหร่ก็ไม่พบจึงนำเหตุนั้นมาตั้งเป็นชื่อถ้ำ หากมองจากภายนอกเราก็จะรู้สึกว่ามันเป็นภูเขาที่ดูธรรมดา ๆ แต่ถ้าได้เดินเข้ามาภายในถ้ำตามทางเดินที่ทางท้องถิ่นได้จัดไว้ เราก็จะได้เห็นหินงอกหินย้อยตั้งแต่ขนาดจิ๋ว ไปจนขนาดใหญ่ยักษ์เรียงรายไปตลอดทาง สวยงามทีเดียว ทางในถ้ำเขาช้างหาย จ.ตรัง อาจจะซับซ้อนสักเล็กน้อยแต่ถ้าเราเดินไปตามเส้นทางที่มีอยู่ก็ไม่มีทางหลงทางอย่างลูกช้างแน่นอน

ถ้ำเขาช้างหาย ตั้งอยู่หมู่ที่ 5-6 ตำบลนาหมื่นศรี ได้ทำพิธีเปิดแล้วเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2549 โดยนายเชิดพันธ์ ณ สงขลา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง โดยได้รับงบประมาณในการปรับปรุงภูมิทัศน์จากงบผู้ว่า CEO งบประมาณ 4,700,000 บาท ถ้ำเขาช้างหายถือได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมะสมอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยว ที่ชื่นชอบธรรมชาติ เป็นถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยแบบต่างๆ ที่สวยงามสลับซับซ้อนอยู่เป็นจำนวนมาก ถ้ำลึกประมาณ 500 เมตร ใช้เวลาเดินชมประมาณ 20 นาที มีทางเดินคอนกรีตพร้อมทั้งติดไฟตามเส้นทางให้เดินได้อย่างสะดวกสำหรับเดินไปยังถ้ำต่างๆ เช่น ถ้ำช้างหาย ถ้ำเพกา ถ้ำทรายทอง ถ้ำโอง และถ้ำแม่เฒ่าคล้าย

ถ้ำนี้เปิดให้เข้าชมวันเสาร์-อาทิตย์ สำหรับวันธรรมดาจะต้องติดต่อฝ่ายนำเที่ยวเพื่อให้เจ้าหน้าที่มาเปิดประตูถ้ำและไป สอบถามข้อมูลได้ที่ โทร. 0 7529 9551 การเดินทางใช้เส้นทางเดียวกับทางไปผ้าทอนาหมื่นศรี เลยไปประมาณ 2 กิโลเมตร หรือนั่งรถสองแถวสายตรัง-เขาช่อง ขึ้นรถที่ถนนไทรงาม

ไม่มีความคิดเห็น: